Xe bán tải ngày càng được người Việt ưa chuộng
Nếu áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới cùng với tăng lệ phí trước bạ lên ngang với xe con, xe bán tải tại Việt Nam rất có thể sẽ nâng giá lên cả trăm triệu đồng.
Dân Việt “chuộng” xe bán tải
Rất nhiều những số liệu thống kê chỉ ra, xe bán tải hiện đang rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Với thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam, năm vừa qua, số lượng xe bán ra của toàn thị trường Việt Nam là 304.427 chiếc, so với cùng kì năm 2015 tăng 24%. Trong số này, có 23.099 xe bán tải được bán ra thị trường, chiếm khoảng 7,5% thị phần.
Những chiếc xe bán tải như Mazda BT-50, Chevrolet Colorado, Nissan Navara nếu không nằm trong top xe bán chạy trên thị trường thì cũng nằm trong top sản phẩm bán chạy của riêng từng hãng.
Nguyên nhân khách quan xe bán tải ngày càng “hút khách” tại Việt Nam là bởi đây là kiểu xe thích hợp với mục đích sử dụng cùng với đặc điểm địa hình, hạ tầng giao thông Việt Nam, đặc biệt tại các khu vực ngoại ô và nông thôn do tính đa dụng (vừa chở hàng, vừa chở người) của nó.
Không chỉ vậy, các Hãng xe còn cố gắng nâng cấp các mẫu xe bán tải của mình trở nên tiện nghi và sang trọng thêm rất nhiều, nó không hoàn toàn là chiếc bán tải đơn thuần nữa. Các mẫu xe bán tải được thiết kế ngày càng đẹp mắt và tích hợp những tính năng hiện đại, trong đó có động cơ hybrid. Nhiều xe bán tải 4 cửa, ca bin kép, có đủ chỗ cho 5 người ngồi thoải mái.
Lý do lựa chọn bán tải làm xe gia đình được lý giải là khoang xe đủ chỗ cho 5 người, tiện nghi có thể sánh ngang với nhiều dòng xe du lịch cao cấp, và phía sau là một không gian tách biệt cho phép chứa cả tấn hành lý, phù hợp với nhu cầu của cả gia đình trong những chuyến du lịch dài ngày.
Song, tất cả những tiện ích kể trên cũng chưa thể khiến xe bán tải được lựa chọn nhiều như vậy nếu như không có những sự ưu đãi thuế và chi phí sử dụng. Với mức thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ luôn thấp hơn so với xe du lịch dưới 9 chỗ cùng trang bị động cơ, xe bán tải mức giá rẻ hơn các mẫu xe thể thao đa dụng, trong khi khả năng vận hành cùng tính thực dụng có phần hơn hẳn. Hơn nữa, không bị hạn chế lưu thông trong các thành phố lớn như là xe tải.
Giá bán tải sẽ tăng mạnh?
Trước ngày 1/7/2016, xe bán tải ở Việt Nam chỉ phải chịu thuế nhập khẩu trong khu vực ASEAN 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt 15% và lệ phí trước bạ chỉ là 2%. Còn từ ngày 1/7/2016, xe bán tải với dung tích động cơ từ 2.5 L đến 3.0 L sẽ phải chịu thuế 20%, dung tích trên 3.0 L tăng lên 25%. Mức lệ phí trước bạ vẫn chỉ là 2%.
Trong khi đó, nếu là xe thể thao đa dụng có dung tích động cơ tương tự, thuế tiêu thụ đặc biệt hiện nay là 50% (với động cơ từ 2.0 - 2.5L) hay 55% (động cơ trên 2.5 L đến 3.0L) và là 90% (động cơ trên 3.0L). Bên cạnh đó, phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho xe con là 12%.
Đại diện một hãng xe hơi lớn tại Việt Nam cho rằng: “Xe bán tải tại Việt Nam sử dụng như xe con, trong khi đó không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng”.
Nhận định trên tiếp tục được nhắc lại tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ôtô gần đây. Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với xe ôtô bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Nhiều ý kiến cho rằng, để công bằng hơn, dòng xe bán tải có thể phải áp thuế tiêu thụ đặc biệt ở mức 75% của mức 40% đến 55% đang áp dụng đối với dòng xe con có dung tích xi lanh từ 1.5L đến 3.0L; đồng thời nâng phí trước bạ từ 2% lên ngang bằng với dòng xe con hiện tại (10-12%).
Nếu áp dụng như vậy, mức giá xe bán tải sẽ tăng khá mạnh, khoảng 30% tới 40% so với hiện tại và còn cao hơn cả thuế nhập khẩu. Và để chiếc xe bán tải lăn bánh trên đường, người dùng sẽ phải chi thêm cả trăm triệu đồng.
Xe bán tải ngày càng được người Việt ưa chuộng
Reviewed by Danh Thịnh
on
00:36
Rating:
Không có nhận xét nào: